NHỮNG LƯU Ý VỀ QUẢNG CÁO VÀ MARKETING CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT?

Ngày nay, với sự phát triển của hệ thống truyền thông đa phương tiện, các phần mềm chuyên dụng trong ngành kỹ thuật được sử dụng rộng rãi trong quá trình PR – Quảng cáo và Marketing. Để có được hiệu quả trong kinh doanh cũng như tạo nên thương hiệu riêng cho mình, các doanh nghiệp và chủ đầu tư không thể không kể đến một chiến lược Marketing độc đáo và các hoạt động Quảng cáo có đầu tư. Vậy, Marketing và Quảng cáo ở đây là gì? Chúng khác nhau như thế nào?

Dưới đây là một số thông tin cơ bản mà MOTILA muốn cung cấp cho bạn:

THẾ NÀO LÀ MARKETING VÀ QUẢNG CÁO?


  • Marketing là gì?

Mọi người đều cho rằng đối tượng của marketing là các khách hàng tiềm năng. Sự thật không phải vậy. Marketing tác động đến tất cả mọi đối tượng trong doanh nghiệp của bạn, kể cả nhân viên. Vậy Marketing cụ thể là gì?

Có thể tóm lược định nghĩa Marketing  vào năm 2017 của AMA như sau:

Marketing là hoạt động, tập hợp các điều tra, các quy trình để tạo ra, truyền thông, chuyển giao và trao đổi các lời đề nghị có giá trị tới khách hàng, đối tác và toàn thị trường.

Một số định nghĩa khác:

  1. “Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm thoả mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi.” – Theo Philip Cotler 1980.
     
  2. Marketing là một nhiệm vụ trong cơ cấu tổ chức và là một tập hợp các tiến trình để nhằm tạo ra, trao đổi, truyền tải các giá trị đến các khách hàng, và nhằm quản lý quan hệ khách hàng bằng những cách khác nhau để mang về lợi ích cho tổ chức và các cổ đông. (American Marketing Association 2008)
  • Quảng cáo là gì?

Quảng cáo là một trong những công cụ quan trọng nhất ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng. Khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận và biết đến sản phẩm thông qua quảng cáo, chúng ta có thể hiểu đơn giản:

Quảng cáo là hình thức tuyên truyền được trả phí hoặc không để thực hiện việc giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ, công ty hay ý tưởng, quảng cáo là hoạt động truyền thông phi trực tiếp giữa người với người mà trong đó người muốn truyền thông phải trả tiền cho các phương tiện truyền thông đại chúng để đưa thông tin đến thuyết phục hay tác động đến người nhận thông tin.

PHÂN BIỆT SỰ KHÁC NHAU GIỮA MARKETING VÀ QUẢNG CÁO


Mỗi hoạt động, mỗi dịch vụ đều có tính năng và công dụng riêng nhưng để sử dụng chúng một cách hiệu quả bạn cần phải hiểu rõ chính xác được nó là gì và nó mang lại lợi ích như thế nào. Marketing và quảng cáo là hai hoạt động song song với nhau, hỗ trợ cho nhau nhưng hầu hết mọi người đều không nhìn nhận một cách chính xác và xem chúng như một. Chính vì vậy, các bạn có thể phân biệt chúng thông qua các đặc điểm sau:

Marketing

Mục tiêu:

  • Tối ưu hóa lợi nhuận, định vị thương hiệu, tạo sự khác biệt cho thương hiệu nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

Vai trò:

  • Phát triển các mối quan hệ thương mại trong và ngoài nước.
  • Tạo cầu nối giữa khách hàng, doanh nghiệp và nắm bắt được nhiều thông tin về khách hàng cũng như đối thủ cạnh tranh.
  • Đạt mục tiêu đã đề ra và chiếm lĩnh thị trường.
  • Góp phần xây dựng thương hiệu thông qua các chiến dịch, chiến lược marketing một cách độc đáo.

 

 

 

Chức năng:

  • Giáo dục về sự nhận biết về sản phẩm, cách định vị sản phẩm, hoạch định chiến lược trên thị trường cũng như khách hàng mục tiêu nhằm nâng cao thương hiệu.
  • Truyền thông về thông tin của doanh nghiệp, sản phẩm cũng như các dịch vụ đang cung cấp nhằm tạo lòng tin, sự biết đến từ phía khách hàng.

Hoạt động:

  • Là một quá trình nghiên cứu, phân tích, lên kế hoạch, chiến lược, phân bổ ngân sách, đo đạc, thống kê, tối ưu… trên nhiều kênh và phương thức khác nhau.

Quảng cáo

Mục tiêu:

  • Sử dụng các phương tiện truyền thông để thông tin, thuyết phục và nhắc nhở đến khách hàng về sản phẩm.

Vai trò:

  • Đối với nhà sản xuất: thông tin sản phẩm đến thị trường tạo ra môi trường cạnh tranh, nâng cao chất lượng.
  • Đối với nhà phân phối: giúp nhà phân phối bán sản phẩm nhanh và thuận tiện hơn, thiết lập mối quan hệ giữa nhà phân phối và khách hàng.
  • Đối với người tiêu dùng: giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy thông tin về hàng hóa và dịch vụ, giúp người tiêu dùng nâng cao trình độ nhận thức về sản phẩm và dịch vụ.
  • Đối với xã hội: phát triển phương tiện truyền thông, giúp tạo ra nhiều việc làm cho người lao động.

Chức năng:

  • Làm cho sản phẩm khác biệt với đối thủ cạnh tranh, quyết định tính sống còn của sản phẩm trên thị trường.
  • Để thông tin đến cách hàng cách sử dụng sản phẩm và gia tăng sự ưa chuộng gắng bó sản phẩm từ phía khách hàng.
  • Mở rộng mạng lưới phân phối đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Hoạt động:

  • Thực thi các hoạt động theo kế hoạch marketing, tiếp cận, tác động vào thói quen của khách hàng nhằm biến họ trở thành người mua hàng.

Tóm lại, có thể hiểu đơn giản Marketing chính là hoạt động đưa sản phẩm đến với khách hàng và quảng cáo là một hình thức hỗ trợ Marketing làm tốt nhiệm vụ đó. Nếu marketing là một chiếc bánh lớn, trong đó mỗi miếng bánh đại diện cho một lĩnh vực: nghiên cứu sản phẩm, nghiên cứu thị trường, quan hệ công chúng, quảng cáo, chiến lược bán hàng,… Thì quảng cáo là một miếng nhỏ góp phần tạo nên một chiếc bánh lớn đó.

Nhưng để có thương hiệu mạnh, một họat động quảng cáo thu hút khách hàng thì chiến lược Marketing sẽ quyết định một phần sống còn của doanh nghiệp. Chính vì vậy, khi lên một chiến lược marketing tổng thể cho doanh nghiệp, bạn cần chú ý 9 điều sau:

  1. Thị trường mục tiêu của bạn là ai?
  2. Thông điệp bạn gửi tới họ là gì? Tại sao lại gửi thông điệp đó?
  3. bạn sử dụng phương tiện nào để tiếp cận?
  4. Làm sao để bạn giữ chân những người quan tâm?
  5. Làm sao để truyền thông, đào tạo họ để thay đổi nhận thức về sản phẩm của bạn? về định vị của bạn?
  6. Làm sao để chuyển đổi những người quan tâm thành khách hàng?
  7. Làm sao để tạo ra những trải nghiệm đẳng cấp cho họ?
  8. Làm sao để khách hàng mua nhiều lần hơn?
  9. Làm sao để khách hàng quan tâm đến việc giới thiệu nhiều người hơn?

Các hoạt động trong Marketing cần phải thực hiện đồng thời để mang lại hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp. Trong đó, quảng cáo là một phần quan trọng trong quá trình thúc đẩy nhận diện thương hiệu cũng như bán hàng. Một chiến dịch Marketing độc đáo sẽ không thể thiếu được quảng cáo. Và ngược lại, quảng cáo thành công cũng là nhờ vào chiến dịch Marketing bài bản và khôn ngoan.

Trong quá trình kinh doanh, thương hiệu mình đang ở đâu, sản phẩm mình chiếm vị trí như thế nào trong lòng khách hàng, phần lớn phụ thuộc vào độ nhận biết của các bạn. Chúc các bạn thành công.

Tin khác