Sống & làm việc
QUỸ ĐẠO
21/01/2022

Nếu để ý..bạn sẽ phát hiện ra..

Bạn đang bị mắc kẹt giữa 1 số khái niệm rất vô chừng..nó gây ra stress.

Khái niệm đa nhiệm thì tốt hay ôm đồm, bao đồng thì dở.

Khái niệm nhất nghệ tinh nhất thân vinh, hay khả năng, năng lực quá yếu kém, không thể làm đa nhiệm.

Hiện tại, không thể đơn nhiệm được. Người nào được xã hội phong cho cái danh: giỏi, thì người ấy đang làm rất đa nhiệm, công việc nào cũng làm được và nếm trải rồi.

Nhân sự Việt Nam là đứng đầu về tài giỏi linh hoạt, ứng biến, một người có thể làm được rất nhiều việc. Đây cũng là điểm ưu, nhưng nhược của nó là độ trì hoãn cho mỗi việc rất cao.

Nhân sự nước ngoài, họ chỉ làm 1 vài cái, rất chuyên môn, chuyên biệt tuy nhiên lại cứng nhắc, quy củ, nguyên tắc.

Tùy vào giai đoạn thành lập & phát triển công ty mà người ta thuê nhân sự là người Việt hay người nước ngoài hoặc những nhân sự Việt làm theo các nguyên tắc nước ngoài.

Cái gì muốn quản lý được, thì phải có nguyên tắc, trật tự, nhất quán, quỹ đạo,…không thì nó cứ loạn xạ cả lên, rất ngẫu hứng.

Nhiều tác giả viết tựa: thói quen thành công, ý nói không có việc gì thành công mà không cho nó vô thành quỹ đạo hết.

Rõ là vậy. Thói quen là ta bắt các hoạt động tích cực mỗi ngày của mình phải đi vào quỹ đạo, nề nếp.

Một khách hàng, đối tác làm việc có nguyên tắc cũng làm cho mình thấy thoải mái, dễ hiểu, ăn rơ.

Một vị Sếp, đồng nghiệp, phối hợp có nguyên tắc cũng làm mình thấy dễ làm việc chung là vậy…

Do vậy, nhân sự mơ gì một công việc mà ở đó ta được sung sướng làm 1 vài việc thôi tại các Công Ty Việt Nam?

Vốn dĩ Việt Nam cạnh tranh được với đơn vị nước ngoài là do chúng ta linh hoạt, giá rẻ..

Và các Sếp cũng đừng trách người Việt hay trì hoãn, vì trì hoãn là đã có hàm chứa sự linh hoạt trong đó rồi.

Anh không thể bắt người ta làm cho anh song song nhiều việc mà việc gì cũng ngon lành, nhanh chóng & hiệu quả được.

Nhưng hổng lẽ bó tay?

Có cách hết chứ.

Thói quen rất quan trọng & đầu tiên đây, theo dõi lịch làm việc mỗi ngày, sắp xếp chúng trước khi đi ngủ hoặc dậy thật sớm.

Đã triển khai cho nhân sự nhưng thất bại?

Đúng, rất khó, vì họ chẳng có đủ động lực, môi trường..

Làm sao để có đủ động lực, môi trường..

Cái đó phải hỏi các vị lãnh đạo, họ phải làm việc có quỹ đạo trước cái đã, bớt ngẫu hứng lại, bớt ra nhiều ý tưởng mới.

Các lãnh đạo không làm việc có quỹ đạo, đừng trách sao nhân sự của mình cứ trì hoãn.

Nói không ngoa, thành công chính là sự sắp xếp công việc và đưa mọi thứ hoạt động theo đúng quỹ đạo mình đã rút ra qua quá trình trải nghiệm thất bại.

Bài viết khác

VN | EN
Hotline: 0931 823 889